Những điều cần biết về chìa khóa Piaggio Vespa
Piaggio luôn là biểu tượng của dòng xe trẻ trung và thời trang. Tuy nhiên, nếu không hiểu rõ đặc tính, không sử dụng đúng cách, bạn sẽ luôn cảm thấy phiền toái và phải bỏ ra khá nhiều tiền cho dù đơn giản đó chỉ là chiếc chìa khóa
Khóa từ đã không còn xa lạ đối với những người sử dụng dòng xe cao cấp . Sở dĩ khóa từ được trang bị trên những dòng xe đắt tiền là do tính năng an toàn cao của nó. Với một chiếc xe có khóa từ, bạn gần như sẽ không phải trang bị thêm bất kì một loại khóa càng hay khóa dây nào khác.
Piaggio đã áp dụng công nghệ khóa từ cho những chiếc xe của mình từ khá lâu. Trên chìa khóa của những chiếc xe Piaggio đều được gắn chip từ nằm trong chuôi nhựa. Nếu đúng chìa nhưng không khớp mã từ với vòng nhận mã đặt trong ổ khóa thì IC điều khiển vẫn đóng công tắc điện. Với công nghệ khóa từ tiên tiến, những chiếc xe Piaggio đắt tiền trở nên an toàn hơn rất nhiều.
An toàn là vậy nhưng những chiếc chìa khóa của Piaggio cũng gây không ít phiền toái đối với những người sử dụng không tinh ý. Anh Lê Nam, một người đã sử dụng qua các đời xe Vespa ET8, Liberty, LX cho hay: “Mình đã sử dụng xe của Piaggio lâu năm nhưng hầu hết xe nào mình cũng phải rất cẩn thận với chìa khóa. Nếu không thì phải thay cả IC, tốn khá nhiều tiền.”
Bộ chìa khóa chống trộm của Piaggio bao gồm hai chìa: chìa khóa gốc màu nâu đỏ (master key) và chìa khóa phụ màu xanh. Trao đổi với phóng viên Autonet, anh Cao Mạnh Tấn, phụ trách kĩ thuật của trung tâm Piaggio Ý – Việt cho hay: “Khách hàng nên sử dụng chìa khóa phụ màu xanh để đi lại hàng ngày và chìa khóa gốc giữ lại phòng trường hợp mất chìa khóa phụ thì mang chìa khóa chính đến trung tâm dịch vụ của Piaggio để sao từ và đánh chìa mới.”
Nhiều người chủ quan, dùng chìa khóa gốc để sử dụng hàng ngày. Đến khi mất chìa gốc thì không thể chép từ được, chỉ còn cách thay IC. Mất khá nhiều tiền vì một sơ suất không đáng có.
Để sao chép từ sang chìa khóa phụ mới, khách hàng phải mang chìa khóa gốc và xe đến trung tâm dịch vụ của Piaggio. Với 450.000 VNĐ và mất khoảng 5 phút, bạn sẽ có chìa khóa mới. Trong trường hợp mất chìa khóa gốc, sẽ phải thay lại cả IC và bộ ổ khóa mới. Chi phí thay mới không hề rẻ. Để thay bộ khóa và IC mới cho dòng xe LX E3 (tiêu chuẩn khí thải Euro 3) bạn sẽ phải chi phí khoảng 5 triệu đồng và với LX E2 thì rẻ hơn 1 triệu đồng.
Nhược điểm của chìa khóa phụ khiến rất nhiều người cảm thấy phiền toái. Phần chuôi khóa được bọc một lớp cao su rất dễ nứt. Từ vết nứt này, lớp cao su sẽ dần vỡ hết ra, mất thẩm mĩ và rất dễ rơi phần từ được gắn trong chuôi. Nhiều người sử dụng thường phải đối phó với trường hợp này bằng cách dán keo. Tuy nhiên keo dán sẽ làm cứng phần nối trong khi lớp cao su lại khá mềm nên cũng chỉ được một thời gian ngắn lại vỡ ra.
Anh Đức, một “nạn nhân” chia sẻ kinh nghiệm: “Mình đã dùng keo dán nhiều lần rồi nhưng chìa khóa hay bị va đập, rất dễ nứt lại. Ban đầu mình phải đem đi đục lại lỗ móc chìa khóa vào chính giữa và hàn miếng cao su lại. Sau đấy được nhiều người mách lên phố Lương Văn Can để làm lại chuôi nhựa. Tại đây, thợ khóa sẽ bóc hết phần nhựa mềm của chuôi chìa, lấy phần từ ra và ốp một chuôi chìa khác bằng nhựa cứng, chịu va đập tốt. Chi phí mất khoảng 120.000 VNĐ và mình dùng cũng khá lâu mà chưa có vấn đề gì xảy ra”.
Anh Tấn, phụ trách kĩ thuật trung tâm Piaggio Ý – Việt cho biết thêm: “Đặc tính chìa khóa của xe Piaggio là vậy nên chúng tôi thường khuyến cáo khách hàng không nên treo những chùm chìa khóa, móc chìa khóa nặng. Khi mở nên cắm sâu ngập chìa và xoay nhẹ nhàng.”
Sở hữu những chiếc xe đắt tiền với những tính năng an toàn cao, người dùng nên hiểu rõ đặc tính cơ bản của xe ngay từ việc giữ và dùng chìa khóa. Điều đó giúp họ sử dụng hiệu quả tối đa các tiện ích mà không phải chi phí cho những phát sinh không đáng có.
(Theo Autonet)
Xem thêm: đánh chìa khóa Vespa, Piaggio