Không khó để nhận thấy việc Piaggio Việt Nam đang sử dụng những chiến lược kinh doanh tốt cho các sản phẩm của mình. Bằng cách nâng cấp những tính năng mới, thân thiện và hiện đại hơn đồng thời giảm giá so với phiên bản nhập khẩu, không chỉ Liberty i.e mà cả các sản phẩm khác của Piaggio Việt Nam cũng được trang bị kỹ càng trước khi tung ra thị trường.
Ưu điểm của Piaggio Liberty Việt
Về lý thuyết, so với phiên bản nhập khẩu, Piaggio Liberty 3V i.e Việt không thay đổi nhiều về tổng thể. Piaggio chỉ giảm 25 mm chiều cao yên, nới rộng cốp xe và tích hợp thêm hệ thống phun xăng điện tử. Những tính năng như hệ thống khóa chống trộm và chân chống điện, kèm theo yên xe mỏng hơn, gá chở hàng thu gọn... đều là những chi tiết nâng cấp đáng chú ý. Tuy nhiên, với những người yêu thích dòng xe Liberty thì những thay đổi về kích thước và khả năng tiết kiệm nhiên liệu mới thật sự là quan trọng.
Piaggio Liberty phong cách thời trang cho giới trẻ
Với yên xe mỏng, phẳng và chỉ cao 775 mm, Liberty i.e Việt vừa vặn cho những người có chiều cao trung bình ở khoảng 1,7 m. Thiết kế đặc trưng của Piaggio luôn để chân người lái ở vị trí gập vuông góc và tay lái cao nhằm mang đến cảm giác thoải mái khi vận hành cho dù sàn để chân của Liberty i.e khá hẹp. Việc giảm chiều cao yên xe rõ ràng đã mang lại nhiều phấn khởi hơn cho những người vốn yêu thích dòng xe tay ga của Piaggio.
Piaggio liberty Việt màu Đồng
Piaggio Liberty i.e được trang bị loại động cơ L.E.A.D.E.R như các mẫu xe Vespa LX, Vespa S… khác. Tuy nhiên, nếu có dịp trải nghiệm, bạn sẽ nhận ra mỗi dòng xe sử dụng loại động cơ này đều có khả năng vận hành khác biệt đáng kể. Những thay đổi nhỏ phía trong động cơ giúp tạo ra sự khác biệt khi vận hành giữa Vespa LX và Vespa S cũng như Liberty i.e.
Với công nghệ phun xăng điện tử mới giúp tiết kiệm nhiên liệu và “sạch” hơn, hệ thống truyền động được cho là có nhiều cải tiến giảm tiếng ồn, nhưng khi sử dụng thực tế, những công nghệ này chưa thực sự mang lại hiệu quả.
Hệ thống phun nhiên liệu điện tử i.e kết hợp cùng cảm biến nồng độ khí thải giúp xe trở nên “sạch” hơn đồng nghĩa với việc giảm sức mạnh. Ngoài ra, hệ thống này còn mất khoảng gần 4 giây mới có thể khởi động. Bù lại, hệ thống truyền động mới giúp chiếc xe vận hành êm ái khi tăng ga nhẹ và chạy ở mức dưới 20 km/h. Khi Liberty i.e đạt vận tốc quá 40 km/h hay tăng tốc đột ngột, tiếng ồn động cơ quay trở lại như đặc trưng của dòng xe Piaggio. Ở vận tốc trên 60 km/h, Liberty i.e tỏ ra khá “mượt và đầm” kèm theo đó là tiếng động cơ phát ra ồn hơn. Khả năng bám đường tốt và hệ thống phanh khá hiệu quả khi chạy ở tốc độ dưới 50 km/h là cảm nhận chung của nhiều người về Liberty “nội”. Tuy nhiên, việc không tích hợp hệ thống phanh kết hợp CBS sẽ khiến người sử dụng phải xử lý cẩn thận hơn trong những tình huống khẩn cấp.
Piaggio Liberty 3V i.e sử dụng bình nhiên liệu có sức chứa 7 lít và được thay đổi vị trí lên phía trước yên xe nhằm tạo không gian cho cốp đựng đồ dưới yên. Khi thử nghiệm trong môi trường nội thị, Piaggio Liberty tiêu tốn khoảng 3,5 lít nhiên liệu cho 100 km vận hành.
So với phiên bản nhập khẩu, mức giá bán thấp hơn kèm theo những tính năng và công nghệ mới phù hợp cho người Việt, dù chất lượng khó có thể tương đương, Liberty i.e vẫn là mẫu xe đáng mua nếu bạn yêu thích dòng xe của Piaggio.
Nhược điểm của Piaggio Liberty nhập khẩu
Đổ xăng dễ bị trào là một điểm trừ lớn của dòng xe tay ga này, bên cạnh nhiều bất lợi khác...
Piaggio Liberty nhập khẩu chỗ đổ xăng hẹp
Cốp xe nhỏ
Cốp xe Liberty nhập (hình trên) khá nhỏ so với mẫu xe nội. Cốp Liberty nhập chỉ để vừa một chiếc mũ bảo hiểm nửa đầu, khi đó không còn chỗ để chứa những vật dụng khác. Trong cốp cũng không có móc treo mũ bảo hiểm, càng làm gia tăng sự bất lợi khi người sử dụng cần chỗ chứa đồ.
Đổ xăng dễ bị trào
Miệng bình xăng chỉ vừa đủ để đưa vòi xăng vào, ít khoảng trống cho không khí đi qua, dẫn đến xăng dễ bị trào ra ngoài dù chưa đầy. Điều này khiến người dùng vô cùng bất tiện khi đi đổ xăng, luôn phải nhờ nhân viên bán xăng 'bơm từ từ' và không bao giờ dám hô 'đầy bình'.
Tốn xăng
Hiếm khi đổ được xăng đầy bình nhưng Liberty nhập lại tiêu thụ nhiều nhiên liệu. Ở giai đoạn máy ổn định, xe vẫn 'uống' tới khoảng 4,2 lít xăng cho quãng đường 100km. Đây thực sự là một con số khủng so với nhiều dòng xe tay ga khác.
Đèn pha và cốt cao, không có công tắc ngắt
Liberty gây khó chịu cho người xung quanh bởi hệ thống đèn công suất lớn thiết kế không hợp lý, đèn cốt chiếu cao như đèn pha, còn đèn pha thì chiếu lên... tầng hai của nhà phía trước. Ngoài ra, Liberty nhập không có công tắc ngắt mở đèn chiếu sáng, làm hao phí nhiên liệu.
Đầu xe nặng, ga nặng
Phần đầu của xe nặng, không phù hợp với người tay yếu và hơi khó 'lạng lách' nếu chưa quen. Tay ga cần dùng lực lớn để kéo và gây mỏi nếu lái thời gian dài, thậm chí có thể 'chai sần' vì chạy Liberty.
Chắn bùn không hiệu quả
Tấm chắn bùn phía sau của Liberty ngắn, làm bùn đất bắn lên lưng người ngồi sau dù chạy ở vận tốc trung bình. Lên hơn 60km/h, cả người điều khiển cũng sẽ bị dính khi đi một mình.
Dẫu có nhiều nhược điểm nhưng Piaggio Liberty nhập Italy vẫn được yêu thích bởi những thế mạnh riêng của mình. Kiểu dáng trẻ trung, kiêu kỳ, thiết kế thanh thoát, tôn dáng người ngồi, phù hợp cả nam và nữ. Mặt táp-lô đẹp mắt với viền mạ chrome cũng là điểm cộng bởi sự tiện lợi. Đồng hồ quan sát dễ, đủ thông số như mức xăng, đồng hồ thời gian hay lịch.
Hệ thống giảm xóc hành trình dài đảm bảo cho xe độ chắc chắn và ổn định khi chạy trên những cung đường xấu. Bánh xe to, rộng, bám đường, không trơn trượt, gầm cao giúp xe thoải mái vượt chướng ngại vật. Xe lấy gia tốc nhanh và nhẹ, phanh an toàn ở tốc độ cao.
Đặc biệt, nhược điểm "đầu xe nặng" lại trở thành thế mạnh khi chạy với tốc độ cao, giúp xe đầm, không rung lắc, ở vận tốc 60 km/h mà cảm giác nhẹ nhàng như 40 km/h khi đi nhiều xe khác.