6 lời khuyên sử dụng xe tay ga tốt nhất từ chuyên gia Piaggio
Vấn đề được người mới mua xe quan tâm chính là làm sao để chạy xe ga êm và tiết kiệm xăng cho xe nhất. Bí quyết này không ai khác ngoài chuyên gia Piaggio có thể đưa ra một lời khuyên tốt nhất.
Tại Việt Nam xe tay ga ngày càng phổ biến. Những nhãn hiệu được người tiêu dùng yêu thích, tin tưởng lựa chọn hàng đầu là Honda, Yamaha, Piaggio. Số người chạy xe tay ga cũng vì thế mà tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng xe để động cơ luôn bền bỉ, xe vận hàng được êm ái, tiết kiệm một cách tối đa nguyên liệu.
Bí quyết để giữ chiếc xe tay ga bền đẹp và không tiêu tốn nhiên liệu xuất phát đơn giản từ cách bạn vận hành chiếc xe như thế nào. Bài viết dưới đây là 6 lời khuyên hữu ích từ kỹ sư của Công tu TNHH Piagigo Việt Nam chia sẻ tới độc giả:
- KHÔNG CHẠY XE QUÁ CHẬM HOẶC QUÁ NHANH NGAY MỘT LÚC
Chạy xe với vận tốc tối đa ngay từ khi còn mới sẽ khiến máy đạt mức tiêu hao nhiên liệu tối đa. Theo chuyên gia kỹ thuật của Piaggio, khi điều khiển xe tay ga nên đi với vận tốc trung bình từ 15 – 40 km/h.
Chạy xe quá chậm hoặc quá nhanh cũng đều ảnh hưởng đến mức tiêu hao năng lượng và độ bền của động cơ
Ngược lại, nhiều người vì lý do an toàn, hoặc thích chạy xe chậm dưới 15km/ h, không những không an toàn mà cũng làm tốn nhiên liệu của xe. Nếu chạy xe quá nhanh cũng ảnh hưởng đến sự an toàn của người lái xe.
- NÊN TAY GA ĐỀU VÀ ỔN ĐỊNH
Điều này không chỉ là xe tay ga mà còn cả xe số, việc vận hành xe một cách đều và ổn định sẽ giúp xe đi tốt nhất và bền nhất. Nhiều người đi xe máy có thói quản tốc ga lên rồi giảm ga đột ngột, ngắn hạn sẽ làm tốn xăng của xe nhiều hơn thông thường và trong dài hạn sẽ ảnh hưởng đến bộ truyền động của xe. Khi tăng ga đột ngột, xe cần nhiều xăng hơn để tăng tốc, cụm côn và ly hợp cũng phải chuyển động nhanh hơn. Khi thả ga đột ngột hoặc phanh gấp, xe sẽ cần lượng xăng tương ứng để lên ga đi tiếp.
Chính vì thế, nên cố găng giữ một tốc độ và tay ga ổn định, đều nhất để có thể giúp bộ truyền động và xe tiêu hao xăng ở mức thấp nhất.
- KHỞI ĐỘNG XE SAU KHI ĐÈN BÁO FI TẮT
Hiện nay, hầu hết các xe tay ga trên thị trường đều trang bị hệ thống phun xăng điện tử. Khi bật máy, đèn báo FI sẽ bật sáng để kiểm tra các hoạt động cảm biến và nạp nhiên liệu và vòi bơm để chờ nổ máy. Chỉ mất của bạn khoảng và giây là đèn báo FI tắt. Khi đèn FI tắt có nghĩa là xe đã sẵn sàng chờ ấn nút khởi động xe.
Nếu xe của bạn có trang bị hệ thống phun xăng điện tử FI thực hiện đúng quy trình khởi động thì hệ thống bơm nhiên liệu sẽ có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm giúp tiết kiệm nhiên liệu và xe vận hành êm ái.
- ĐÚNG TIÊU CHUẨN DẦU, XĂNG, NƯỚC LÀM MÁT
Nếu sử dụng xe trong điều kiện bình thường, sau 1.000 km đầu tiên bạn phải thay dầu và tiếp sau mỗi 3.000 km thay dầu đều đặn một lần. Xe tay ga có hai loại dầu cần phải thay là dầu máy và dầu láp ( dầu hộp số ). Theo lời khuyên của chuyên ga thì cứ 3 lần thay dầu máy thì nên thay 1 lần dầu láp.
Loại xăng thích hợp với động cơ của các loại xe ga chính là A92 và A95. Vì vậy khi chạy xe ga ngay từ đầu bạn nên sử dụng một trong hai loại xăng này để đảm bảo độ bền và êm ái của động cơ.
Hơn nữa, bạn nên chú ý đến nước làm mát. Sau mỗi lần bảo dưỡng định kỳ xe cần được bổ sung nước làm mát và chỉ nên đổ đến mức Upper. Chức năng của nước làm mát vô cùng quan trọng với động cơ xe. Thiếu nước làm mát xe sẽ bị ì và rất dễ chết máy. Hãng Piaggo cũng đã có ý định trong thời gian tới sẽ có nước làm mát dành riêng cho xe tay ga của nhãn hiệu mình.
- KHÔNG NÊN CHẠY RỐT – ĐA XE MỚI TẠI CHỖ
Vẫn còn nhiều người nghĩ cần phải chạy rốt – đa xe ga mới mua. Tuy nhiên, việc nổ máy cho xe chạy tại chỗ nhiều giờ đồng hồ sẽ khiến nhiệt độ của động cơ tăng cao, ảnh hưởng đến độ bền của các bộ phận xe.
Với xe tay ga mới, ở 1.000km đầu tiên, người sử dụng nên lưu ý không được chạy với tốc độ cao vượt quá 60 km/h. Lưu ý không chạy xe trên đường cao tốc, không chở xe quá tải trọng lượng cho phép, chỉ nên chở rối đa 2 người.
- LUÔN NHỚ LỊCH BẢO DƯỠNG XE
Việc bảo dưỡng xe là quan trọng, kể cả xe không gặp vấn đề gì cũng nên mang xe đi bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ. Chuyên gia kỹ thuật của Piaggio lưu ý người mua xe nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng cũng như chế độ bảo hành của xe. Thời gian kiểm tra xe định kỳ với xe mới là khi xe chạy được khoảng 1.000 km.
Với các dòng xe của Piaggio như Sprint, Vespa Primavera và GTS Super, thời gian bảo hành xe lên đến 3 năm (hoặc 30.000 km). Hiện nay thì chiếc xe nào cũng có chế độ bảo hành xe cố định. Vì vậy, khách hàng đừng quên mang xe đi kiểm tra xe định kỳ, để chiếc xe nhận được sự chăm sóc chu đáo nhất từ các kỹ thuật viên có chuyên môn – ky sư của chính hãng Piaggio.
CỬA HÀNG SỬA CHỮA, BẢO DƯỠNG, THAY THẾ PHỤ TÙNG PIAGGIO VIỆT Ý
SỐ 1035 GIẢI PHÓNG HOÀNG MAI HÀ NỘI
Facebook: https://www.facebook.com/piaggioviety/
HOTLINE: 0969.712.569 hoặc 0986.361.044