QUÁ TRÌNH BẢO DƯỠNG DÒNG XE PIAGGIO TẠI VIỆT Ý
Là dòng xe máy tay ga thời trang, đẳng cấp đến từ nước Ý nên cách bảo dưỡng xe Piaggio có phần khác biết với các dòng xe thông thường. Vậy bảo dưỡng xe Piaggio như thế nào là đúng cách?
Cách sử dụng và bảo dưỡng xe Piaggio cũng không quá khó. VIỆT Ý Piaggio khuyên bạn Bạn chỉ cần lưu ý một số cách bảo dưỡng dưới đây, xe luôn bền đẹp như hồi mới mua.
Hotline: 0986.361.044
Tại sao phải bảo dưỡng xe Piaggio Vespa?
Để xe sử dụng và vận hành một cách tốt nhất thì ngoài cách người sử dụng vận hành xe chính là việc bảo dưỡng xe thường xuyên như thế nào. Với bất kỳ một sản phẩm máy móc thiết bị nào cũng cần phải bảo dưỡng đúng kỳ. Vì sao vậy? Bởi trong quá trình sử dụng các chi tiết bị hao mòn bởi chuyển động các mối liên kết sẽ bị bám bụi bẩn và lão hóa theo thời gian, dưới tác động cơ học thì các mối liên kết cũng sẽ bị thay đổi.
QUÁ TRÌNH BẢO DƯỠNG XE TẠI VIỆT Ý PIAGGIO
1. Kiểm tra nhớt máy.
a. Dầu (nhớt) máy: từ 1.500 – 2.000 Km/lần.
Thay dầu máy giống như việc tưới nước cho cây. Nếu không đủ nước, cây sẽ chết vì héo úa, động cơ xe cũng tương tự như vậy. Việc bạn không thay dầu máy tương đương với việc bạn không tưới nước cho cây. Không cần phải thay nhiều nhưng phải đều đặn.
Trong điều kiện hoạt động khắc nghiệt như tải nặng, đường đèo dốc, nắng nóng và bụi bặm bạn nên thay dầu nhớt sớm hơn, khoảng 500 km. Trong trường hợp ngập nước thì tốt nhất là nên thay dầu cho xe ngay dù chưa tới hạn.
b. Dầu láp: 6.000 – 8.000 km/lần
Xe ga sử dụng dây đai truyền động từ động cơ tới cầu sau, nơi mà các bánh răng sẽ tương tác để kéo cho xe chạy. Dầu láp ( hay dầu cầu, dầu hộp số) có nhiệm vụ bảo đảm cho việc bôi trơn cho các bánh răng này.
Không thay dầu láp sẽ dẫn tới tình trạng khô, rơ, láp hú và giảm hiệu quả truyền động cơ của xe. Nặng hơn có thể dẫn đến tình trạng xe bị vỡ bánh răng và mất truyền động.
Dầu láp thì ít hao mòn hơn nên chỉ cần thay sau khoảng 3,4 lần thay dầu máy , lý do là ít hao mòn, ít bẩn hơn và cũng đặc hơn nhiều so với dầu máy. Tuy nhiên, tương tự dầu máy, xe cũng cần phải nên thay dầu láp sau mỗi lần xe bị ngập nước.
2. Kiểm tra vệ sinh lọc gió động cơ: 8.000 – 10.000 km/lần
Lọc gió có thể ví như là lá phổi của xe. Lọc gió giúp lọc bụi bẩn trước khi đưa không khí vào hòa cùng xăng để tạo hỗn hợp cháy. Lọc gió quá bẩn sẽ khiến nhiên liệu phun vào không cháy hết, xe yếu, xe chết máy liên tục, hụt hơi, thải ra khói đen.
Lọc gió theo xe ga thường là loại giấy được tẩm dầu, do đó thường được các nhà sản xuất khuyến nghị là không nên vệ sinh mà chỉ thay. Việc vệ sinh có thể làm giảm tác dụng lọc bụi bẩn của lọc.
Nên kiểm tra và thay thế lọc gió sau mỗi 8.000 – 10.000km. Ngoài ra, nên kiểm tra thường xuyên và thay lọc sớm nếu xe chạy nhiều trong khu vực không khí ô nhiễm.
3.Kiểm tra nước làm mát: 5.000 km/lần, châm thêm 10.000 km/lần
Đại bộ phận các mẫu xe tay ga hiện tại đều đã sử dụng chất lỏng để làm mát động cơ, không riêng gì dòng xe Piaggio. Mặc dù chất lỏng này được tuần hoàn trong một hệ thống kính nhưng vẫn có thể xảy ra do hao hụt, do bốc hơi qua các đường ống cao su hay những điểm bị hở.
Ngoài việc theo dõi kim báo nhiệt trên trên mặt đồng hồ tại dòng Piaggio và phần lớn các xe tay ga thì người dùng cũng có thể quan sát trực tiếp trên bình chứa để phát hiện khi nào cần thay nước làm mát.
Trong điều kiện vận hành thông thường, nên châm thêm nước làm mát sau mỗi 10.000 km.
4.Kiểm tra vệ sinh điều chỉnh khe hở bugi: Khoảng 8.000 – 10.000/lần
Một chiếc bugi thông thường có thể chạy được tới hàng chục nghìn km mới chết hẳn. Nhưng chỉ sau khoảng 10.000 km, bugi cũng đã hao mòn nhiều, hoạt động kém hiệu quả, gây tốn xăng và nóng máy.
5.Kiểm tra côn và dây cu – roa: Kiểm tra mỗi 8.000 km, thay mới 15.000 – 20.000/lần.
Bộ phận truyền động chính của xe ga là hệ thống côn và dây cu – roa (hay dây đai). Đây là những bộ phận chịu ma sát, chịu lực căng lớn và thường xuyên ở trong tình trạng nhiệt độ cao và gặp nhiều bụi bẩn. Do đó, cầm kiểm tra định kỳ để phát hiện những dấu hiệu không bình thường.
Bộ côn hay dây cu – roa mòn đều dẫn đến tình trạng xe gây tiếng ồn, máy nóng, đi ì. Nặng hơn là có thể dẫn đến tình trạng đứt dây cu – roa, kẹt bi côn, gây hỏng hoàn toàn các bộ phận này.
Việc kiểm tra và thay thế định kỳ các chi tiết này là hết sức cần thiết, do những hỏng hóc ở côn hay dây đai ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng di chuyển của xe. Ngoài thời gian định kỳ trên thì bạn nên kiểm tra ngay khi có bất ký dấu hiệu nào bất thường gào máy, ì xe.
6.Kiểm tra điều chỉnh thắng trước, sau, bố thắng, dây thắng.
Hệ thống thắng (phanh) có vai trò cực kì quan trọng trong khi giúp chiếc xe giảm tốc độ hoặc dừng lại một cách an toàn. Ngoài ra, thắng đĩa còn có đặc điểm chỉ cần một lực nhỏ tác động nhưng tạo ra một lực thắng rất lớn lớn hơn thắng tang trống thông thường. Việc duy trì độ ổn cho thắng đĩa là vô cùng cần thiết trong bảo dưỡng định kỳ.
7.Thay dầu phanh và má phanh: 15.000 – 20.000 km/lần
Phanh là bộ phận sử dụng ma sát, chuyển động năng thành nhiệt năng để giảm tốc độ của xe khi cần thiết. Quá trình gây ra sự mài mòn liên tục lên má phanh. Dầu phanh hoạt động trong một hệ thống kín nhưng thực tế vẫn có thể bị bay hơi qua các khe hở và do hệ thống dẫn giãn nở.
Ngay cả khi bạn cảm giác hệ thống hoạt động tốt thì vẫn nên kiểm tra thay thế các chi tiết này mỗi 15.000 – 20.000 km.
8. Kiểm tra điện áp ắc quy.
Dòng piaggio là thường trang bị bình ắc quy nước do vậy nước sẽ bay hơi trong quá trình sử dụng . Vì vậy cần thường xuyên kiểm tra điện qpa và lượng nước trong bình mỗi khi thay dầu máy sao cho luôn nằm trong giới hanuj Min - Max.
Bình ắc quy sẽ tự phóng điện nếu xe không sử dụng một thời gian dài. Đó là hiện tượng tự nhiên của phóng điện. Do vậy khi không sử dụng xe trong vòng 20 ngày bạn phải đi nạp điện trước khi sử dụng lại.
9. Kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, còi.
10. Kiểm tra áp suất bánh xe, niềng, căm, vỏ xe.
11.Bảo dưỡng định kỳ: 20.000 km/ lần.
Ngoài các chi tiết kể trên, xe còn bao gồm nhiều chi tiết khác cần kiểm tra và thay thế đúng hạn. Thay thế như ắc quy (bình điện), giảm xóc, bát phốt, két nước,... Tương tự nhu các bộ phận khác, ngay cả khi bạn chưa thấy dấu hiệu gì bất thường thì vẫn nên bảo dưỡng sau mỗi lần đi 20.000 km.
Từ những thông tin trên mong có thể giúp quý khách phần nào việc biết thêm thông tin về việc bảo dưỡng xe của mình để xe có thể hoạt động tốt nhất.
Toàn bộ các sản phẩm, phụ tùng, linh kiện được Trung tâm bảo dưỡng - sửa chữa xe Piaggio Vespa sử dụng đều là hàng chính hãng (trong nước hoặc nhập khẩu), đảm bảo uy tín và chất lượng cao.
CỬA HÀNG SỬA CHỮA BẢO DƯỠNG THAY THẾ PHỤ TÙNG PIAGIGO VESPA
VIỆT Ý PIAGIGO
SỐ 1035 GIẢI PHÓNG - HOÀNG MAI - HÀ NỘI