Bệnh lạ Vespa LX 150 - Xe bị chết máy liên tục

Chị Lan – nhân viên văn phòng cho chia sẻ bệnh lạ Vespa LX 150 – xe bị chết máy liên tục trong một thời gian mà chị không biết cách xử lý. Cùng Việt Ý Piaggio để bắt bệnh và giải pháp chữa cho loại bệnh này nhé. 

Cụ thể căn bệnh này như sau:

Chị chia sẻ xe chị xuất hiện tình trạng bệnh 2 lần rồi. Lần đầu thì cách đây vài năm và 2 lần bệnh là khác nhau. Xe chị đi là Vespa LX 150 loại nhập khẩu. Hàng ngày đi thì xe vẫn chạy bình thường. Tóm tắt bệnh căn bệnh bắt đầu khi chị đến đổ xăng và nhân viên đổi xăng bị đổ tràn đầy ra ngoài. Xe nổ máy đi bình thường được vài trăm mét thì bị chết máy. Chờ một lúc, chị nổ lại được xe đi đến được công ty và để xe đến chiều. Lúc về, trên đường đi khoảng được 1 km thì lại chết máy. Lần này, chị gọi cứu hộ Piaggio đến, nhưng chưa sửa gì thì xe lại đi được như bình thường. Thợ bảo hỏng ắc quy cần phải thay mới. Chị không thay nhưng vẫn đi được đến bây giờ mà không làm sao.

Phân tích chi tiết căn bệnh lạ Vespa LX – Xe bị chết máy liên tục

Bắt đầu từ phần chị đổ xăng bị tràn đầy ra ngoài thì xe đi một đoàn bị tắt máy. Xe bắt đầu đi bị chập chờn,  nổ xe đi được một đoạn thì chết máy. Chị vẫn đi xe đến được công ty. Hiện tượng lại xuất hiện khi trong quá trình đi làm về được 1km thì lại bị chết máy. Khi đó, chị có gọi nhân viên đến cứu hộ, chờ khoảng 30 nhân viên đến thì xe lại nổ được bình thường. Nhân viên cứu hộ nói rằng xe chị bị hỏng ắc quy.

Dựa vào những triệu chứng chị nêu lên thì hỏng ắc quy là không đúng. Có 2 dấu hiệu cơ bản nhất để nhận thấy ắc quy xe ga có vấn đề. Một là  khi nhấn nút khởi động thì đèn báo lỗi động cơ sẽ nhấp nháy liên tục. Ắc quy sẽ bị yếu trước khi dẫn đến hư hỏng. Trường hợp thứ hai là vẫn sử dụng cò và đèn xi nhan được nhưng đề lại không nổ máy.

Chị Lan cũng là người hiểu xe của mình nhất. Nên khi xe bị như thế chị có thể chắc chắn xe mình không bị hỏng ắc quy. Vì bệnh của xe là cứ đi được vài trăm mét là chết máy chứ không phải là không nổ máy. Tháng trước chị cũng vừa thay củ đề và zơle đề.

Chị Lan đã gọi điện đến cửa hàng của Việt Ý Piaggio để xin tư vấn. Dựa trên những hiện tượng chị nói thì không hề liên quan đến ắc quy. Sau khi chị đến cửa hàng sửa chữa lại thì đã không còn gặp bệnh lạ Vespa LX xe bị chết máy liên tục này nữa.

Nguyên nhân :

Bắt đầu từ việc xăng bơm bị tràn đầy. Cơ chế hoạt động của bình xăng là có bộ chế hòa khí ở bình xăng. Bộ phận này để chộn không khí với nhiên liệu theo một tỷ lệ thích hợp và cung cấp hỗn hợp này cho động cơ xăng, hoạt động theo nguyên tắc hoàn toàn cơ học.

Đường dẫn khí của bình xăng hoạt động theo cơ chế dẫn khí đóng mở tự động

Đường dẫn khí của bình xăng hoạt động theo cơ chế dẫn khí đóng mở tự động

 

Nó bao gồm một buồng chứa xăng, các đường dẫn xăng và các đường dẫn khí, họng  khuếch tán và các van điều khiển (bướm ga, bướm khí).  Để bộ chế hòa khí có thể hoạt động bình thường ở mọi chế độ làm việc của động cơ, người ta phải khống chế mức xăng trong buồng phao. Mức xăng được giữ không đổi nhờ một cơ cấu đóng mở tự động.

 

Bộ phận cơ bản của bộ chế hòa khí là buồng hóa khí có nút thắt

Bộ phận cơ bản của bộ chế hòa khí là buồng hóa khí có nút thắt

 

 

Nguyên nhân mà xe chị Lan đi được một đoạn lại bị chết máy chính là không khí không đủ đi vào để hòa chộn với nguyên liệu. Do có thể xe đi lâu và không vệ sinh trong quá trình sử dụng. Làm bụi bẩn tạo thành một lớp màng bám bên ngoài khiến không khí khó di chuyển ra vào.

xe đi bị chết máy liên tục

Không khí được hút vào từ phí bên trên, đi qua họng khuyếch tán

 

Để một thời gian xe mới hoạt động vì khi đó, lượng không khí mới đủ hút vào bên trong đi qua họng khuếch tán.  Đủ không không đi vào, tốc độ dòng khí tăng lên làm áp suất giảm xuống tạo độ chân không hút nhiên liệu từ trong buồng phao qua đường xăng chính và phun dưới dạng tia. Khi đó, xăng bị phun vào dòng khí có tốc độ cao, hòa trộn với không  khí và bay hơi để tạo thành hỗn hợp khí cháy.

Hình ảnh bộ chế hòa khí thông dụng

 

Cách khắc phục:

Nhân viên tại cửa hàng đã giúp chị vệ sinh lại phần  ống thông khí nối với bộ chế hòa khí của bình xăng.  Loại bỏ hết bụi bẩn và móc hết phần gây tắc nghẽn ra ngoài. Sau đó, xe đi lại bình thường và không gặp hiện tượng xe bị chết máy liên tục này nữa.

Nếu bạn có đang gặp tình trạng bệnh lạ của xe Vespa LX, xin liên hệ phụ tùng Việt Ý Piaggio, chúng tôi sẽ giúp bạn tư vấn và kiểm tra xe miễn phí. Bắt bệnh đúng  100% cho các dòng xe Vespa, Piaggio.

Việt Ý PIAGGIO VESPA

SỐ 1035 GIẢI PHÓNG – THANH XUÂN – HÀ NỘI

HOTLINE: 0969.712.569 hoặc 0986.361.044

Facebook:https://www.facebook.com/vietypiaggio1035/?modal=admin_todo_tour