Đánh giá Vespa LT125 3V i.e trên đường phố Hà Nội

Thiết kế nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu, vận hành tốt – đó là những ưu điểm của Vespa LT125 3V i.e – mẫu “tiểu LX” mà Piaggio Việt Nam đã chính thức ra mắt vào đầu tháng 7 vừa qua.

Like: Thiết kế hấp dẫn, nhiều tiện ích hữu dụng và động cơ 3V ie vận hành êm, tiết kiệm.

Dislike:Chìa khoá thông thường không có mã bảo vệ, để chân sau thiết kế chưa hợp lý về vị trí.

Những chiếc xe có mức độ tiêu thụ nhiên liệu “quá mức” của Piaggio vẫn là điều băn khoăn khá lớn của người tiêu dùng. Dường như Piaggio Việt Nam cũng hiểu được điều này, và theo xu hướng tất yếu của thị trường, Piaggio Việt Nam đã trang bị trên các mẫu xe sẵn có của mình hệ thống phun xăng điện tử cũng như động cơ công nghệ 3V i.e để thích nghi với nhu cầu của thị trường trong nước.

Tiến thêm một bước trong xu hướng chế tạo ra một chiếc xe tay ga nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái, Piaggio Việt Nam tiếp tục giới thiệu Vespa LT125 3V i.e.

Vóc dáng nhỏ gọn

Vespa đỏ sang trọng

Vẫn giữ nguyên thiết kế gắn liền với khái niệm về sự thời trang, trẻ trung và hiện đại, Vespa LT 125 i.e. không có sự thay đổi lớn về ngoại hình so với mẫu xe LX 125 i.e. Điều tạo nên sự khác biệt chính là một vóc dáng trông thon gọn cùng trọng lượng nhỏ hơn.

Vespa LT 3V i.e. có kích thước 1.770mm dài, 705mm rộng, chiều dài cơ sở 1.280mm. Chiều cao yên xe tính từ mặt đất 785mm. Thông số kích thước gần như được giữ nguyên so với LX nhưng sự thay đổi về chất liệu làm khung và sàn xe của LT đã khiến chiếc xe giảm được trọng lượng đáng kể. Khác với những mẫu xe trước đó có phần sàn xe bằng thép liền khối với khung thì LT chỉ được trang bị loại nhựa sần với phần rìa cốp làm từ chất liệu tương tự.

  

  

Phần yên xe của LT “vay mượn” ý tưởng từ đàn anh Vespa S. Ngoài ra, Piaggio việt Nam cũng đã thêm chi tiết khâu nổi trên yên và dòng chữ Vespa để tạo sự khác biệt giữa LT với các mẫu xe khác của hãng.

Xe sử dụng giảm xóc đơn phía trước, chân chống bên tích hợp hệ thống chống khởi động nhắc nhở người lái gạt chân chống trước khi nổ máy.

Động cơ tiết kiệm

Tương tự như những dòng xe Piaggio được sản xuất tại Việt Nam, Vespa LT được trang bị động cơ 3 van với công nghệ phun xăng điện tử i.e và dung tích 125 cc. Khác LX đi kèm hai phiên bản 125 và 150, người mua chỉ có thể lựa chọn động cơ 125cc với Vespa LT.

Vespa LT 3V i.e. sử dụng động cơ 3 van, xy-lanh đơn, 4 kỳ, phun xăng điện tử, dung tích 124,5cc, làm mát bằng gió cưỡng bức. Xe có công suất 7,2 kW tại 7.750 vòng/phút, mô-men xoắn 9,5 Nm tại 6.000 vòng/phút, đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 3.

Việc tích hợp thêm công nghệ phun xăng điện tử giúp cho chiếc xe tăng cường khả năng vận hành đồng thời tiết kiệm nhiên liệu hơn cho người sử dụng. Thử nghiệm trên đường phố đông đúc của Hà Nội, chiếc xe này có lượng nhiên liệu tiêu thụ chưa đến 3L/100km, mặc dù cao hơn công bố của nhà sản xuất nhưng điều này vẫn thấp hơn nhiều so với thực tế của các chiếc xe LX thế hệ trước. Vì vậy, có thể nói động cơ i.e đã kinh tế hơn rất nhiều và cải thiện rõ ràng lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Vận hành

Khi điều khiển và chạy thử LT 3V i.e, điều có thể cảm nhận ngay được là hệ thống động cơ của LT 3V i.e. có tiếng nổ nhỏ và êm. Mặc dù vẫn sử dụng kiểu đề “lao”, nhưng tiếng ồn của chiếc xe đã giảm đi đáng kể nhờ hệ thống phun xăng điện tử. Hệ thống này không cho phép người sử dụng vừa khởi động vừa ga để giảm thiểu việc tiêu hao nhiên liệu.

Khả năng tăng tốc của chiếc xe tốt hơn nhiều nhờ có trọng lượng khá nhẹ, tay ga cũng nhẹ hơn mang lại cho người sử dụng cảm giác xe “bốc” hơn. Do được sử dụng công nghệ động cơ 3V i.e mới nên không còn hiện tượng gằn xe ở giai đoạn đầu. Khi đạt tốc độ cao,chiếc xe hoạt động êm và rất ổn định.

Trên những con phố hẹp và đông đúc, LX i.e. có khả năng xoay xở khá tốt. Tay lái nhẹ, góc cua rộng giúp người sử dụng có thể điều khiển một cách linh hoạt.

  

Khi vào cua, chiếc xe mang đến sự cân bằng cho người lái với bộ lốp bám đường, kết hợp hệ thống giảm xóc có khả năng giảm chấn tốt, giúp việc vận hành xe ổn định hơn và mang lại cảm giác an toàn khi di chuyển trên hầu hết các loại địa hình.

Một số nhược điểm

Nếu trước đây, hệ thống chìa khoá từ với code riêng cho từng chiếc xe Vespa là đặc trưng của Piaggio thì ở LT, tính năng này lại bị cắt giảm. Với Vespa LT, người lái sẽ chỉ có khoá điện và khoá cổ thông thường. Chìa khóa của LT 3V i.e có hiện tượng khó rút ra khỏi ổ khi dừng, gây bất tiện cho người mới sử dụng.

 

Bên cạnh đó, thiết kế để chân cho người ngồi sau khá xa vị trí ngồi, và khi người lái chống chân, rất dễ va quệt vào phần để chân của người ngồi sau, khiến người chưa quen sẽ dễ bị luống cuống bất ngờ…

Đánh giá

Tuy không có nhiều khác biệt đáng kể so với mẫu xe LX, nhưng với việc giảm trọng lượng, thiết kế trông thon gọn hơn cùng với khá nhiều ưu điểm về vận hành cùng một mức giá phù hợp, Vespa LT 3V i.e. là một sự bổ sung tốt vào danh sách lựa chọn những mẫu xe tay ga cao cấp ở Việt Nam.

Vespa LT 3V i.e. hiện được bán với 3 màu đen, cam, đỏ, giá 63,9 triệu đồng (bao gồm VAT) và đối tượng khách hàng hướng tới là những người đầu tiên muốn trải nghiệm thương hiệu Vespa.

Nguồn: autodaily.vn