13 điều tối kỵ khi sử dụng xe Vespa Piaggio - Part 1

Dòng xe Vespa thời thượng của Piaggio là loại xe thuộc phân khúc cao cấp. Đối với Vespa, đây không phải là một phương tiện dể di chuyển từ điểm A đến điểm B nữa, mà chiếc xe là thể hiện cá tính của chủ nhân. Cả ngoại hình và phụ tùng Vespa đều toát lên sự sang trọng. Nhưng vẫn phải nói của bền tại người, bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn những lưu ý cần tránh khi sử dụng xe Vespa Piaggio

1. CHẠY RỐT – ĐA XE MỚI TẠI CHỖ

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng phải chạy rốt đa tại chỗ để động cơ xe được bền hơn. Vì thế, họ đã cho xe chạy khoảng 2 giờ trước khi sử dụng bình thường. Tuy nhiên thì các chuyên gia kỹ thuật của Piaggio Việt Nam khuyến cáo, các loại xe mới của hầu hết các hãng hiện nay đều không cần thiết phải chạy rốt – đa tại chỗ nữa. Bời vì các chi tiết động cơ đã được nhà sản xuất chế tạo chính xác và đã chạy thử trước khi cho xe xuất xưởng.

Lưu ý: Việc chạy rốt – đa chỉ thực hiện khi xe vận hàng trong thời gian đầu, và không phải là chạy tại chỗ.

 

2. ĐỂ NỔ MÁY VÀ VẬN HÀNG NGAY

Nhiều bạn mới chuyển từ xe số sang đi xe tay ga, vẫn mắc phải thói quen vừa để nổ máy và vận hành ngay. Tuy nhiên thì đối với xe tay ga Vespa Piaggio, việc này có sức tàn phá lớn hơn nhiều. Thông thường xe tay ga Vespa luôn có vòng tua mát cao hơn xe số. Chính vì vậy tại thời điểm khởi động nếu không áp dụng phương pháp nổ galanti chờ ban đầu. Từ hệ thống supap sẽ xuất hiện những tiếng động lách cách hoặc thậm chí “rào rào” phát ra. Điều này sẽ khiến chủ xe phải tốn khoản tiền kha khá để khiến chiếc xe nổ êm trở lại.

 

3. LẠM DỤNG PHANH TRƯỚC

Dù nhiều người vẫn biết sử dụng phanh trước không sẽ không tốt. Nhưng có thể do thói quen thuận tay phải, rất nhiều chủ xe quen thực hiện thao tác bóp phanh trước khi bị giật mình. Do đường kính vành xe nhỏ nên việc lạm dụng phanh trước với xe tay ga Vespa Piaggio sẽ xảy ra rất nhiều nguy hiểm. Hãy luôn sử dụng đồng thời hai phanh để đảm bảo an toàn nhất.

 

4. ĐI XE GA NHƯ XE SỐ

Thực hiện ga mạnh vọt xe nhanh rồi sau đó phanhgấp sẽ khiến cụm côn ly hợp và dây cô roa truyền động nhanh bị hỏng hơn. Ngoài ra, khi thực hiện như vậy cũng đồng nghĩa với việc bạn đang hao phí phanh của mình một cách vô ích. Khi nhấn ga mạnh như vậy , chiếc xe cung cấp cho bạn một gia tốc lớn và mạnh để có thể di chuyển dài hơn. Thế nhưng tiếp đó, nếu bóp phanh gấp giảm tốc độ đột ngột khiến bạn sẽ phải nạp một lượng xăng tương ứng để đi tiếp. Hãy luôn giữ tốc độ và tay ga được đều nhất có thể. Điều này sẽ mang lại độ bền cho xe và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

 

5. PHAO XĂNG KHÔNG ĐƯỢC VỆ SINH THƯỜNG XUYÊN

Nhiều chiếc xe tay ga đời mới đều sử dụng kiểu phao xăng được thiết kế kèm theo một lưới lọc hình chiếc lá bao bọc lấy ống hút xăng. Cụm phao xăng nằm ngay trong bình chứa nhiên liệu. Nhiều chủ xe đã lãng quên điều này khi tiến hành bảo dưỡng cũng như khi sử dụng. Sau một thời gian sử dụng, tấm lưới lọc sau một thời gian sử dụng sẽ xảy ra hiện tượng mạt sắt và chất bẩn bám chặt vào lọc xăng dẫn tới tắc ống hút xăng. Nặng hơn sẽ là hỏng bơm xăng, nhẹ nhàng hơn thì khiến chiếc xe của bạn không đạt được công suất và tốc độ tối đa do thiếu xăng. Giống với một bài viết mà Việt Ý đã đề cập đến: Bệnh lạ Vespa LX 150 - Xe bị chết máy liên tục . Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên luôn kiểm tra phao xăng vào những thời kỳ bảo dưỡng toàn bộ để chiếc xe có thể vận hành tốt hơn.

 

6. KHÔNG CHỜ ĐÈN TÍN HIỆU PHUN XĂNG TẮT ĐÃ KHỞI ĐỘNG

Phun xăng điện tử của dòng Vespa Piaggio có khả năng tiết kiệm nhiên liệu và vận hàng êm ái hơn những loại chế hòa khí thông thường. Tuy nhiên thì cái gì hiện đại thì vẫn phải vận hành đúng cách thì mới hoạt động tốt nhất. Chính vì thế, sau khi bật khóa điện, hãy chú ý chờ đèn tín hiệu FI tắt rồi hãng bấm nút khởi động. Theo cách thức hoạt động, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm. Đồng thời hệ thống phun xăng cũng có khoảng thời gian để hoàn tất khâu khởi động nhằm phun nhiên liệu được chính xác và bền bỉ hơn. Nếu không làm theo cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ dễ bị hỏng và ảnh hưởng đến các thiết bị khác. Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý việc bảo dưỡng và làm sạch kim phun định kỳ. 

 

 

Cửa hàng sửa chữa, thay thế, bảo dưỡng phụ tùng Piaggio

VIỆT Ý PIAGGIO

Số 1035 Giải Phóng - Hoàng Mai - Hà Nội

Hotline: 0986.361.044

Facebook: https://www.facebook.com/piaggioviety/