Tổng hợp những nguyên nhân khiến xe Vespa Piaggio đột ngột hao xăng

Mặc dù giá xăng không còn cao như các năm trước, nhưng đối với những người phải sử dụng xe máy thường xuyên thì việc xe đi tốn xăng lại là một vấn đề không hề nhỏ. Việc chiếc xe máy tự dưng hao xăng hơn bình thường giống như việc tự dưng tiền của bạn lại bị hao phí một cách lãng phí. Bài viết dưới đây, VIỆT Ý Piaggio sẽ giúp bạn chỉ ra một vài nguyên nhân thường khi khách hàng đến với cửa hàng Piaggio, từ nguyên nhân hao xăng nhẹ đến nguyên nhân hao xăng lớn. Từ đó, giúp bạn có một số giải pháp cơ bản cho việc khắc phục tình trạng hao xăng nhẹ. 

  1. Áp suất lốp xe

Độ căng của bánh xe – một trong những nguyên nhân hao xăng đầu tiên mà nhiều người lại không để ý. Bánh xe quá căng sẽ cho cảm giác xe chạy nhẹ hơn, nhưng lại làm xe bị dằn xóc hơn. Ngược lại khi bánh xe mềm hơn mức cho phép sẽ làm tăng ma sát với mặt đường, xe bị ù lì hơn, hậu quả sẽ làm hao xăng hơn.

 

Bảng áp xuất lốp tiêu chuẩn

Hãng xe

Tên xe

Áp suất lốp tiêu chuẩn

Lốp trước (Kg/cm2)

Lốp sau (Kg/cm2)

Vespa

LX

1,6

2

Piaggio

Liberty

2,4

2,5

Fly

1,83

2 – 2,4

Zip

1,3

1,6 – 1,8

 

 

  1. Dầu, nhớt

Dầu nhớt “bôi trơn” là một vấn đề cơ bản của xe và phải được thay thường xuyên. Nhưng nhiều người, đặc biệt là các chị em phụ nữ lại quên mất việc này. Nhớt có tác dụng bôi trơn, giảm mài mòn, làm mát giúp động cơ có thể hoạt động trơn tru và làm tăng tuổi thọ của động cơ.

Khi chạy càng lâu thì chất lượng của nhớt ngày càng giảm, độ trơn, khả năng tản nhiệt cho động cơ giảm, các chi tiết khi không có nhớt bôi trơn sẽ ma sát nhiều hơn sinh ra nhiệt toàn động cơ có thể dẫn đến cháy các bộ phận không chịu nhiệt quá cao. Từ đó làm xe yếu hơn, giảm cống suất dẫn đến hao xăng hơn.

* Lưu ý về nhớt: Có hai điều lưu ý về nhớt là thông số nhớt và thời hạn sử dụng nhớt. Nhà sản xuất dòng xe Vespa Piaggio tất nhiên sẽ có quy định cụ thể về nhớt dành cho loại xe của bạn. Không thể dùng nhớt lỏng cho xe cần nhớt đặc. Do đó, với dòng xe cao cấp này bạn nên đến những cửa hàng chính hãng của Piaggio, Vespa để có thể thay thế được loại dầu nhớt phù hợp với dòng máy nhất.

 

  1. Nước làm mát động cơ

Có hai kiểu làm mát động cơ phổ biến chính là làm mát bằng gió cưỡng bức và làm mát bằng dung dịch. Ví dụ như GT là được làm mát bằng dung dịch. Đối với xe làm mát bằng dung dịch, chúng ta cần lưu ý châm nước làm mát để hộc nước không bị thiếu. Cần lưu ý thay nước làm mát đúng kỳ hạn.

>>> Tham khảo: Bảo dưỡng xe Piaggio Vespa như thế nào cho tốt nhất?

  1. Lọc gió

Với môi trường không khí bụi bẩn thì chiếc lọc gió là bộ phận phát huy tác dụng hơn cả. Lọc gió là bộ phận giúp lọc sạch không khí trước khi đưa vô bộ trộn hỗn hợp xăng và không khí. Lọc gió khi hoạt động tốt sẽ giúp tỉ lệ xăng và gió chuẩn. Ngược lại, nếu lọc gió bị rách, bị dơ có thể làm sai tỉ lệ này sẽ khiến xăng phải đưa thêm xăng vô buồng đốt để đảm bảo hỗn hợp cháy tốt hơn.

  1. Xăng

Cụ thể là chất lượng xăng cũng dẫn đến tình trạng hao xăng của xe. Đã xảy ra khá nhiều vụ việc xăng bị pha loãng, xăng không đạt đủ những thông số chỉ tiêu quy định, điều này sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận lọc xăng, và quá trình xăng tạo ra động năng. Lời khuyên tốt nhất là bạn nên đổ xăng tại các trạm xăng có uy tín.

  1. Bugi

Về cơ bản có thể hiểu bugi là bộ phận đánh lửa để kích nổ hỗn hợp cháy trong buồng đốt. Nó sẽ làm việc liên tục trong suốt quá trình xe chạy, nên bugi cần phải được bảo dưỡng thường xuyên. Nếu để bugi bị cũ, bám nhiều muội và bụi bẩn  sẽ làm hiệu quả đánh lửa kém, một nguyên nhân khiến xe bị mất công suất, tăng tốc không đều cũng dẫn đến nguyên nhân hao xăng.

Thông thường nên thay bugi sau khoảng 10.000 km (khoảng 1 năm 1 lần). Giá của mỗi chiếc bugi cho dòng xe Piaggio Vespa vào khoảng 110K,  không quá đắt mà lại mang lại hiệu quả cao thì không có lý do gì mà bạn không thay thế.

 

Hình ảnh: Ảnh mạng

 

Trên đây là những nguyên nhân cơ bản đầu tiên dẫn đến tùng trạng hao xăng của xe. Nhưng nếu bạn đột nhiên thấy xe hoạt động không bình thường, xe đi yếu hoặc thì khả năng do trong quá trình sử dụng không bảo dưỡng thường xuyên dẫn đến bộ chế hòa khí bị hỏng làm xe “ăn xăng” một cách nhanh chóng. Với tình trạng này, có thể xe của bạn cần phải xử lý chế hòa khí và thay thế phụ tùng Piaggio.

Còn điều gì thắc mắc, liên lạc với chúng tôi ngay qua địa chỉ 1035 Đường Giải Phóng

Facebook: https://www.facebook.com/piaggioviety/